ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Predict Observe Explain (POE)
ผู้วิจัย นางพุธิตา หอมไกร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่องทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ Predict Observe Explain (POE) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี แบบ Predict Observe Explain (POE)
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการวิจัยกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง (one group pretest posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา จำนวน 22 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี แบบ Predict Observe Explain (POE) จำนวน 12 แผน เวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Predict Observe Explain (POE) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test-dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบ
Predict Observe Explain (POE) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Predict Observe Explain (POE)
อยู่ในระดับมาก