ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA)
ผู้รายงาน นายชยพล สมคิด
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนกระสังพิทยาคม อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) จำนวน 3 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.33/75.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (Efficient Index) ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) มีค่าเท่ากับ 0.6193 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.93
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง งาน 3 มิติ (Jobs 3 D) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการสอนการอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด