ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ
ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านแม่กอนใน อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวบัวบาน สุทธิคุณ
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่าน จับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแม่กอนใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยใช้ดัชนี ความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เทคนิค 27 % หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยใช้สูตร KR 20 หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยวิธี E1/E2 หาค่าความก้าวหน้าทางการเรียนด้วย ค่าร้อยละและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่า เพื่อพัฒนาการอ่าน จับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านบ เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 87.06/85.74
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนร้อยละ 31.02
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดร้อยกรองชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด