บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียนคำที่ประสม
ด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระแสนกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุพรรษา เบี้ยวบังเกิด
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน
จังหวัดสมุทรสาคร
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระ ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล วัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน 5 เล่ม คือ เล่มที่ 1 คำที่ประสมด้วยสระ ะ มีตัวสะกด เล่มที่ 2 คำที่ประสมด้วยสระ โะ มีตัวสะกด เล่มที่ 3 คำที่ประสมด้วยสระ เะ มีตัวสะกด เล่มที่ 4 คำที่ประสมด้วยสระัว มีตัวสะกด เล่มที่ 5 คำที่ประสมด้วยสระเ-อ มีตัวสะกด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน 25 แผน ใช้เวลาเรียน 25 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน 5 ชุด ชุดละ 20 ข้อ เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือกและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและ สระลดรูป แบบแผนที่ใช้ในการทดลองเป็นแบบ (One Group Pretest Posttest Designs) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ทั้ง 5 เล่ม ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ดังนี้ เล่มที่ 1 เท่ากับ 91.08/90.00 เล่มที่ 2 เท่ากับ 92.60/91.13 เล่มที่ 3 เท่ากับ 93.18/91.45 เล่มที่ 4 เท่ากับ 95.01/93.06 และเล่มที่ 5 เท่ากับ 93.25/91.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ดังนี้ เล่มที่ 1 มีค่าเท่ากับ .7490 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.90 เล่มที่ 2 มีค่าเท่ากับ .7489 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.89 เล่มที่ 3 มีค่าเท่ากับ .7613 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.13 เล่มที่ 5 มีค่าเท่ากับ .8230 และเล่มที่ 5 มีค่าเท่ากับ .7955 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 79.55 ตามลำดับ
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแสนกล เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าอยู่ในระดับที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ x̄ = 4.74