ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ ( STAD )
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
ผู้ศึกษา นางจริยา แซ่อุย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการรายงานการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ ( STAD ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์
( STAD ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ ( STAD ) ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย ตำบลซับสมบูรณ์ อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัด ขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการแบบแบ่งกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดียว สอบก่อนและหลังการจักกิจกรรมการเรียนรู้ ( One-Group Pretest and Posttest Design )เครื่องมือที่ใช้การวิจัยคือแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) จำนวน 5 แผน จำนวน 15 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ค่าร้อยละ และ T-test for dependent group
ผลวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์
(STAD) มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ทุกคน
2. นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจหลัง เรียนด้วยวิธีการ
เรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ ( STAD ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01