ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนิภาภรณ์ อินนาคกูล ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
สังกัดเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนเทศบาลเฉลิม
พระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของโรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้ได้สารสนเทศในการตัดสินใจ การตัดสินคุณค่าเกี่ยวกับการบริหารโครงการอย่างเป็นระบบในด้านด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยป้อนเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลลัพธ์ และ ด้านผลกระทบ ผู้วิจัยได้อาศัยรูปแบบการประเมินโครงการของ Daniel L.Suffleebeam หรือแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมินโครงการ กลุ่มตัวอย่าง มีวิธีกำหนด 2 ลักษณะ คือ 1) กลุ่มตัวอย่างผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 26 คน 2) กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง และนักเรียน ได้จากตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเฮนเดล ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 90 ได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 394 คน และนักเรียน จำนวน 394 คน
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีสรุปผลการประเมิน ได้ดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยม
อันพึงประสงค์โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในด้านสภาพแวดล้อม พบว่า 1) ผลการวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อผลการประเมินความต้องการจำเป็น เพื่อกำหนดการดำเนินงาน โดยประเมินสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ตลอดจนปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดี 2) ผลการประเมินความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดกิจกรรมในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์โดยการสัมภาษณ์ผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับความต้องการจัดกิจกรรมในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ปรากฏดังนี้ (1) ความต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดให้นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบและปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ ได้แก่ กิจกรรมการปลูกฝังและส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย กิจกรรมการรักษาความสะอาด และกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมนักเรียน (2) ความต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ได้แก่ กิจกรรมการปลูกฝังคุณธรรมด้วยความซื่อสัตย์ และกิจกรรมวันเยาวชนแห่งชาติ (3) ความต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีความกตัญญูกตเวที ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดให้นักเรียนมีความกตัญญูกตเวที ได้แก่ กิจกรรมอำลาสถาบัน และกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ (4) ความต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีเมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละเพื่อส่วนรวม ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดให้นักเรียนมีเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละเพื่อส่วนรวม ได้แก่ กิจกรรมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ (5) ความต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนประหยัด รู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตนและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดให้นักเรียนประหยัด รู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตนและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า ได้แก่ กิจกรรมการประหยัดและออม และกิจกรรมธนาคารความดี และ (6) ความต้องการให้โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทย และดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมที่โรงเรียนควรจะจัดให้นักเรียนภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทย และดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย ได้แก่ กิจกรรมมารยามงาม
1. ด้านปัจจัยป้อนเข้า ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยม
อันพึงประสงค์ ในด้านปัจจัยป้อนเข้า โดยภาพรวมมีความพร้อมด้านทรัพยากรที่จะใช้ในการดำเนินงานโครงการทั้งปริมาณและคุณภาพ ตลอดจนระบบบริหารจัดการที่วางแผนไว้โดยมีความเหมาะสมมาก
2. ด้านกระบวนการ ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยม
อันพึงประสงค์ ในด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมมาก
3. ด้านผลลัพธ์ ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอัน
พึงประสงค์ ในด้านผลลัพธ์โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4. ด้านการประเมินผลกระทบ ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและ
ค่านิยมอันพึงประสงค์ ในด้านการประเมินผลกระทบ ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครอง โดยภาพรวมเห็นว่ามีผลกระทบในระดับดี