ชื่อเรื่อง การพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนโนนกอกวิทยา
อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นางอนุตตรีย์ ศรีลาศักดิ์
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครูด้านการทำวิจัย ในชั้นเรียน ในโรงเรียนโนนกอกวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เพื่อพัฒนาศักยภาพครูในโรงเรียนโนนกอกวิทยา ให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียน เค้าโครงและเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นคณะครูโรงเรียนโนนกอกวิทยา ซึ่งเป็นผู้ร่วมวิจัย จำนวน 52 คน และผู้ให้ข้อมูลที่เป็นวิทยากรจำนวน 1 คน การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัย เชิงปฏิบัติการ โดยผู้วิจัยได้นำเอาหลักการและขั้นตอนตามแนวความคิดของ Kemmis และ MCTaggah ประกอบด้วยขั้นการวางแผน ( Planning ) ขั้นการปฎิบัติการ (Action) ขั้นการสังเกต (Observation) ขั้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยใช้ 3 กลยุทธ์พัฒนา ประกอบด้วย การอบรมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายใน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นแนวทางในการพัฒนาครู มีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบสัมภาษณ์และแบบสังเกต นำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงคุณภาพผลการพัฒนาเป็นดังนี้
การดำเนินการในวงรอบที่ 1 ผู้วิจัยได้ใช้กลยุทธ์การพัฒนาครู คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายในและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ได้จากการประชุมร่วมกันของผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย ซึ่งในการพัฒนาครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน ผลปรากฏว่า กลุ่มเป้าหมายสามารถบรรลุกรอบ การพัฒนาที่กลุ่มได้วางไว้ร่วมกัน คือ มีความรู้ความเข้าใจและสามารถดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนทั้ง 5 ขั้นตอนได้จำนวน 42 คน ส่วนอีก 10 คน มีความรู้ความรู้ ความเข้าใจในด้านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน แต่ไม่สามารถดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนได้ เนื่องจากมีปัญหาในขั้นตอนการสร้างและพัฒนานวัตกรรมและเครี่องมือวัดและการเขียนรายงานการวิจัยจะต้องได้รับความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขปรับปรุงต่อไป กลุ่มครูจึงได้เลือกใช้การอบรมเชิงปฏิบัติการโดยมีวิทยากรให้ความรู้และฝึกปฏิบัติ และใช้การนิเทศภายใน โดยผู้เชี่ยวชาญู ผู้วิจัยและกลุ่มครูด้วยกันเอง
การดำเนินการในวงรอบที่ 2 กลุ่มผู้วิจัยทั้ง 52 คน เลือกการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยวิทยากร มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัติและการนิเทศภายใน โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ ผู้วิจัย และกลุ่มครูด้วยกันเอง ในลักษณะการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรค การประชุมร่วมกันเพื่อหาวิธีการและแนวทางแก้ไขปัญหา การพบปะพูดคุยและให้คำแนะนำปรึกษาและการสะท้อนผลการปฏิบัติงานของกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง จากการดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติงานและการนิเทศภายในดังกล่าว ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายทั้ง 52 คน มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการทำวิจัย ในชั้นเรียนได้สามารถสร้างและพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและเขียนรายงานการวิจัยได้
จากการดำเนินการพัฒนาครูด้านการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนโนนกอกวิทยา โดยใช้ 3 กลยุทธ์ พัฒนา คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายใน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยดำเนินการพัฒนา 2 วงรอบ ทำให้ครูทั้ง 52 คน บรรลุกรอบการพัฒนา คือมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวิจัย ในชั้นเรียน สามารถดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนได้และครูผู้สอนได้แนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น