บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพกิจกรรมการใช้นวัตกรรม เกม
กายใจเพื่อพัฒนาวินัยในตนเองสาหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ เพื่อเปรียบเทียบ
พฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ด้วยการจัดกิจกรรมแผนการใช้นวัตกรรม เกมกายใจเพื่อ
พัฒนาวินัยในตนเองสาหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียน ชาย หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี จานวน 27 คน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนอนุบาลเชียงคา(วัดพระธาตุสบแวน)
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 โดยดาเนินการศึกษาในช่วงก่อน
ปฏิบัติกิจกรรมเป็นเวลา 10 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ กิจกรรมการใช้นวัตกรรม เกมกายใจเพื่อพัฒนาวินัยใน
ตนเองสาหรับเด็กปฐมวัย แบบทดสอบความรู้เร่อื งการมีวินัยในตนเองของนักเรียน ชั้นอนุบาล
ปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. กิจกรรมการใช้นวัตกรรม เกมกายใจเพื่อพัฒนาวินัยในตนเองสาหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83/96.79
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการใช้นวัตกรรม เกมกายใจเพื่อ
พัฒนาวินัยในตนเองสาหรับเด็กปฐมวัย ความมีวินัยในตนเองสูงขึ้น