บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เป็นรูปแบบหนึ่งที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ที่ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาความสามารถได้เต็มตามศักยภาพ ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ดังนั้น ผู้วิจัยค้นคว้าจึงได้นำแนวคิดดังกล่าวมาทำการวิจัยครั้งนี้โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของ
การเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐศาสตร์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ทฤษฎี พหุปัญญา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 1 (อนุบาลเด็กน่ารัก) จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.77 ค่าความยากตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.87 และ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ที่มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.15/89.00 แสดงว่า
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา มีค่าเท่ากับ 0.7660 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 76.60
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เป็นวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมสำหรับนักเรียน เนื่องจากทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ กระตือรือร้น มีความสนุกสนานในการเรียนและได้แสดงออกถึงพหุปัญญาด้านต่าง ๆได้อย่างเต็มที่จนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น