บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนรายวิชา นาฏศิลป์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ฉบับนี้ มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าดังนี้
๑. เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนรายวิชา นาฏศิลป์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ / ๘๐
๒. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชา นาฏศิลป์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ เอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชา นาฏศิลป์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
มีวิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า ดังนี้
๑. เลือกกลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ที่เรียนวิชาเพิ่มเติม จำนวน ๒๗ คน
๒. เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชานาฏศิลป์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และแบบสำรวจความ
พึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชา นาฏศิลป์ไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
๓. ขั้นตอนในการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ผู้รายงานได้ศึกษาและนำหลักสูตร มาวิเคราะห์สร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอน สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ สร้างแบบทดสอบ นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความถูกต้องตามหลักวิชาการ นำมาทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มอื่นก่อน แล้วนำมาใช้ทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย
๔. ดำเนินการทดลองตามขั้นตอน
๕. นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อหาข้อมูลตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
๑. เอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชา นาฏศิลป์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีประสิทธิภาพ ๘๒.๘๙ / ๘๒.๖๖ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ / ๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชา นาฏศิลป์ไทย ปรากฏว่าหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชา นาฏศิลป์ไทย นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชา นาฏศิลป์ไทย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ๔.๗๕
มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๔๕