ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เพื่อพัฒนาการเขียนบทร้อยกรอง ประเภทกลอนสี่
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาโล้น
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2
ผู้ศึกษา นางสุนันท์ พระวงศ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านเขาโล้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนบทร้อยกรอง ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาโล้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 คน ที่ได้มาโดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านเขาโล้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง ประเภทกลอนสี่ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป(E1 / E2 ) และ การทดสอบค่าสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการเขียนบทร้อยกรอง ประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาโล้น มีประสิทธิภาพ 80.67/90.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่องการเขียนบทร้อยกรอง ประเภทกลอนสี่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01