ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวพรรณทิพา คำสิง
ปีที่วิจัย 2558
สถานศึกษา โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA เป็นรูปแบบการเรียน
การสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองมีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นหรือ
สิ่งแวดล้อมรอบตัว มีโอกาสได้ทำกิจกรรมและเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็น
ในการดำรงชีวิต และมีการนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาได้ ในการวิจัยครั้งนี้
มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง คอมพิวเตอร์กรฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .24 .76 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .257 - .825 และ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .918 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .224 - .786 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .914 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย อำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน
ค่าประสิทธิภาพ สูตร t-test dependent ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.14/84.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6897 ความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.97
3. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก
มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น จึงควรส่งเสริมให้ครูนำรูปแบบการสอนแบบ CIPPA ไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป