บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
เรื่อง Our Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจเรื่อง Our Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการใช้
ชุดฝึกเสริมทักษะอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Our Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งได้มา
จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจากนักเรียนทั้งหมด
2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
เรื่อง Our Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Our Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบ t test แบบ (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Our Daily Life
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.11 / 82.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจเรื่อง Our Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจเรื่อง Our Daily Life โดยรวมอยู่ในระดับมาก