ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โดยใช้กิจกรรมการทดลอง
ชื่อผู้รายงาน นางศศิปรียาภัทร มาลาเสนีย์กุล สถานศึกษา โรงเรียนเมืองวาปีปทุม
ตำบลหนองแสง อำเภอวาปีปทุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ระยะเวลาที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาปฐมวัย เป็นการพัฒนาเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการ ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน จากประสบการณ์ การสอนของผู้ศึกษาพบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ต่ำกว่า พัฒนาการด้านอื่น การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะมิติ สัมพันธ์โดยใช้กิจกรรมการทดลองของนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอนุบาลปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมทดลองก่อนและหลังจัดประสบการณ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการ สังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะมิติสัมพันธ์ โดยใช้กิจกรรมการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเมืองวาปีปทุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ คู่มือการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลอง แบบทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมทักษะทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample) ค่าดัชนีประสิทธิผลของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการทดลอง
ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1) ประสิทธิภาพของคู่มือการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต ทักษะ การจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการหามิติสัมพันธ์โดย ใช้กิจกรรมการทดลอง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.20 / 89.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้ง ไว้ 80/80
2) ประสิทธิผลของคู่มือการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการหามิติสัมพันธ์โดยใช้กิจกรรมการทดลองชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.804 แสดงว่านักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมมีความรู้หรือทักษะทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 80.40
3) ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ใช้คู่มือการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะมิติสัมพันธ์โดยใช้กิจกรรมการทดลองชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความคิดเห็นต่อการเรียนรู้โดยคู่มือการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อ ความหมาย ทักษะการหามิติสัมพันธ์โดยใช้กิจกรรมการทดลองชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ( X = 2.83) และมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน (SD = 0.36)
จากการใช้คู่มือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ทักษะทางวิทยาศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาพรวมมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาได้จัดทำขึ้นเพราะเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมได้ผ่านกระบวนการสร้างสื่อนวัตกรรมเป็นอย่างดี ผ่านการกลั่นกรองจากผู้เชี่ยวชาญ และได้ปรับปรุงแก้ไข และใช้กับกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาจริง เป็นสื่อที่เหมาะกับวัยของผู้เรียน และเป็นสื่อที่หลากหลายเป็นที่น่าสนใจของเด็กทำให้ผลการแสดงความคิดเห็นพอใจในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างมาก