ชื่อเรื่อง รายงานโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน
เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม
ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 ผู้รายงาน นายสุดสาคร พรมนิน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทสรุป
รายงานโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจสายใยรัก 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจสายใยรัก 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจสายใยรัก 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจสายใยรัก ได้แก่ คุณภาพการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจสายใยรัก ผลการปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน พฤติกรรมที่สะท้อนถึง ความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัดและออม ของนักเรียน คุณภาพนักเรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2558 คุณภาพด้านผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินการป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคี ร่วมใจสายใยรัก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 130 คน ผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 130 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครู 2558 จำนวน 13 คนเ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยเครื่องมือ 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1, 2, 3, 4, 6 และ 8 แบบบันทึกข้อมูลผลการปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 5 และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา 2558 มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.87 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินเมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครูมีความเห็นต่อสภาพแวดล้อมของโครงการว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด (=4.27,  =0.67 และ=4.55,  =0.49) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 12 คะแนน ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุดเช่นกัน ( =4.49, S.D.=.55 และ =4.59, S.D.=.55) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละตัวชี้วัดพบว่า ตัวชี้วัดหน่วยงานที่สนับสนุนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (=4.67, =0.43) อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ตัวชี้วัดการบริหารจัดการ (=4.67, =0.43) อยู่ในระดับมาก ส่วนตัวชี้วัดความเพียงพอของงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (=4.67, =0.43) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนน รวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่ากลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51, S.D.=0.50 และ =4.62, S.D.=0.49) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินเช่นกัน กลุ่มครู มีเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.52, =0.70 และ(=4.83, =0.45) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ( =4.36, S.D.=0.64 และ( =4.61, S.D.=0.46) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินเช่นกัน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต จำแนกตามตัวชี้วัด พบว่า
4.1 ผลการประเมินคุณภาพการป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51, S.D.=0.53 และ =4.55, S.D.=0.55) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมากที่สุด (=4.48, =0.54 และ =4.54, .=0.51) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ส่วนกลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51, S.D.=0.54 และ =4.55, S.D.=0.53) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินเช่นกัน
4.2 ผลการปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดทางพูน ก่อนดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2557 จากผลการบันทึกข้อมูลตามสภาพจริง โดยภาพรวมนักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ร้อยละ 41.91 เมื่อพิจารณาจำแนกตามพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ พบว่า พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่ไม่รุนแรง พฤติกรรมมาโรงเรียนสายมีค่าสูงสุด ร้อยละ 2.94 รองลงมา คือ พฤติกรรมหนีคาบเรียนหนีโรงเรียนแต่งกายผิดระเบียบ ใช้โทรศัพท์ในเวลาเรียน ไว้ผมผิดระเบียบ และเล่นเกม ร้อยละ 2.21 ส่วนพฤติกรรมขาดเรียน มีค่าต่ำสุด ร้อยละ 0.73 และประเภทพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง พฤติกรรมลักขโมย มีค่าสูงที่สุด ร้อยละ 3.68 รองลงมา คือ พฤติกรรมกลั่นแกล้งรังแกผู้อื่น ทะเลาะวิวาทร้อยละ 3.08 ส่วนพฤติกรรมชู้สาวและพฤติกรรมขับรถซิ่ง มีค่าต่ำสุด ร้อยละ 0.73
ปีการศึกษา 2558 จากผลการบันทึกข้อมูลตามสภาพจริง โดยภาพรวมนักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ร้อยละ 12.31 เมื่อพิจารณาจำแนกตามพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ พบว่า พบว่า พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่ไม่รุนแรง พฤติกรรม มาโรงเรียนสาย มีค่าสูงสุด ร้อยละ 2.31 รองลงมา คือ พฤติกรรมใช้โทรศัพท์ในเวลาเรียน เล่นเกม ร้อยละ 0.76 และประเภทพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง พฤติกรรมกลั่นแกล้งรังแกผู้อื่น ทะเลาะวิวาท กระด้างกระเดื่องต่อครู แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพต่อผู้อื่น มีค่าสูงที่สุด ร้อยละ 1.58 แสดงว่าพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียนลดลงทุกรายการ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมที่สะท้อนถึง ความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัดและออม ของนักเรียนโรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวม เฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ( =4.49, S.D.=0.55 และ =4.55, S.D.=0.55) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมากที่สุด (=4.46, =0.64 และ =4.53, .=0.52) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ส่วนกลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ( =4.49, S.D.=0.54 และ =4.51, S.D.=0.53) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินเช่นกัน
4.4 ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในดีเยี่ยม ร้อยละ 92.25 และเมื่อพิจารณาแต่ละตัวบ่งชี้ พบว่า ตัวบ่งชี้ที่ 4 มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม ร้อยละ 94 รองลงมาคือ ตัวบ่งชี้ที่ 3 อยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 93 ส่วนตัวบ่งชี้ที่ 1 มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม ร้อยละ 90
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.56, S.D.=0.51) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า นักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.61, S.D.=0.50) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ครู (=4.58, =0.16) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดส่วนผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( =4.49, S.D.=0.54) มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก เช่นกัน
สรุปผลการประเมินโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้ กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ค่าน้ำหนัก 100 ได้คะแนนเฉลี่ย 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1 จากผลการประเมินโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2558 ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการเพื่อแก้ปัญหาพฤติกรรมนักเรียนอย่างรอบด้าน และเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย พบว่า ผลการประเมินโครงการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิต มีความเหมาะสม เกิดประสิทธิผล คุ้มค่าต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ดังนั้น ควรส่งเสริมให้มีทุกภาคส่วนเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขพฤติกรรม ที่ไม่พึงประสงค์และเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการอย่างหลากหลาย ต่อเนื่อง และเป็นกิจกรรมที่สามารถส่งเสริม ขัดเกลาจิตใจ ปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีงามให้แก่นักเรียน และป้องกันไม่ให้นักเรียนแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้
1.2 โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนารูปแบบในการส่งเสริม พัฒนา และแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพต่อไป
1.3 ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ ควรยกย่องเชิดชูเกียรติ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลงานของบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม
1.4 ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ๆ และเผยแพร่อย่างกว้างขวางต่อไป
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินและวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษารูปแบบหรือแนวทางในการประเมินโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน และพิจารณาจุดเด่น จุดด้อยของรูปแบบการประเมินโครงการ
2.2 ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรม ที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก ตามบริบทของโรงเรียนที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการอันเป็นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ชุมชน และประเทศชาติต่อไป
2.3 ควรมีการศึกษาการประเมินโครงการป้องกัน และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ประหยัด และออม ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีร่วมใจ สายใยรัก โรงเรียนวัดทางพูน ในเชิงคุณภาพ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่องานพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป