ชื่อวิจัย การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2557 - 2558
ผู้วิจัย นายสุดสาคร พรมนิน
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557 - 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดทางพูน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2557 2558 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูด้านการวางแผนและการเตรียมการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล โรงเรียนวัดทางพูน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2557 2558 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดทางพูน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2557 2558 4) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2557 2558 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดทางพูน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2557 2558 6) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดทางพูน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2557 2558 7) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดทางพูน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2557 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย นักเรียนปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 93 คน ครูปีการศึกษา 2557 จำนวน 15 คน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 93 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน คณะกรรมการนิเทศภายในปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating) และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษาและระดับชาติ จำนวน 2 ฉบับเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 6 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามคุณภาพการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูด้านการวางแผนและการเตรียมการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ฉบับที่ 3 แบบสอบถามพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ฉบับที่ 6 แบบสอบถามด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้ของครูฉบับที่ 7 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน ฉบับที่ 8 แบบสอบถามด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS version 18 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การสรุปผลการวิจัย อภิปรายผล และข้อเสนอแนะในการศึกษาการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 กล่าวโดยสรุป ดังนี้
ผลการวิจัย
1. ระดับคุณภาพการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดทางพูน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการนิเทศภายใน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า การให้ความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ การลงมือปฏิบัติการนิเทศ ส่วนการวางแผนการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า การวางแผนการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ การประเมินการนิเทศภายใน ส่วนการให้ความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ระดับประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูด้านการวางแผนและการเตรียมการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดแลประเมินผล หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเพิ่มเติมในปีการศึกษา 2558 พบว่า โดยภาพรวมคณะกรรมการสถานศึกษาและครู มีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด
3. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดทางพูน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้ปกครอง และครู เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเพิ่มเติม ในปีการศึกษา 2558 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดย นักเรียน และครู มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ส่วนผู้ปกครอง มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนวัดทางพูน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมทุกระดับชั้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2558 มีค่าเฉลี่ยพัฒนาสูงกว่า ปีการศึกษา 2557 โดยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีค่าเฉลี่ยพัฒนาสูงสุด (13.69) รองลงมา ได้แก่ ประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยพัฒนา (13.63) และประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยพัฒนาต่ำสุด (10.04) และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระฯ สังคมศึกษาฯ มีค่าเฉลี่ยพัฒนาสูงสุด (24.51) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มสาระฯ ภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยพัฒนา (12.60) กลุ่มสาระฯ ที่มีค่าเฉลี่ยพัฒนาต่ำสุด ได้แก่ กลุ่มสาระฯ ศิลปะ (5.68) ส่วน ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียน วัดทางพูน ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 35.61 ปีการศึกษา 2558 มีคะแนนเฉลี่ย 40.40 แสดงให้เห็นว่า ปีการศึกษา 2558 คะแนนเฉลี่ย เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2557 (4.79) ทุกกลุ่มสาระฯ มีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้น ได้แก่ กลุ่มสาระฯ สังคมศึกษา (++11.17) กลุ่มสาระฯ ภาษาไทย (+3.79) กลุ่มสาระฯ ภาษาอังกฤษ (+3.37) กลุ่มสาระฯ วิทยาศาสตร์ (+3.13) และกลุ่ม สาระฯ คณิตศาสตร์ (+2.47) ตามลำดับ
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนวัดทางพูน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะในการวิจัย
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้
1.1 ในการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน ผู้บริหารควรศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับหลักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม และการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในให้เป็นแหล่งเรียนรู้อย่างถ่องแท้ โดยนำ ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละสถานศึกษา
1.2 สถานศึกษาควรจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในและส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม
1.3 สถานศึกษาควรชี้แจงให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทราบถึงความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในก่อนดำเนินการพัฒนา เพื่อสร้างความตระหนักร่วมกัน
2. ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษาการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้สู่คุณภาพนักเรียนด้วยกระบวนการนิเทศภายในเป็นโครงการต่อเนื่องและต้องดำเนินการทุกปี โดยใช้วงจรควบคุมคุณภาพ ของ เดมมิ่ง (P-D-C-A) มาเป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพ2
3.2 ควรศึกษารูปแบบหรือกลยุทธ์ของการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในหรือการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในลักษณะอื่น