ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ชื่อผู้ศึกษา นางสุภาวดี เกลี้ยงทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ รูปแบบการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงทดลอง ใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design ( หนึ่งกลุ่มสอบก่อนเรียน หลังเรียน) วิเคราะห์ข้อมูลโดย 1) การหาค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 คำนวณจากสูตร E1 / E2 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Sample 3) การตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r ) ค่าความเชื่อมั่น ( rtt ) และ 4) การหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ใช้สูตรในการคำนวณ ดังนี้
E.I. = คะแนนทดสอบหลังเรียน - คะแนนทดสอบก่อนเรียน
(จำนวนนักเรียนทั้งหมด x คะแนนเต็ม) - คะแนนทดสอบก่อนเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1.หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิ ภาพเท่ากับ 81.34/81.72 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0 .01
3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่า 0.63 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 63