ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแพะพิทยา อำเภอ แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อผู้ศึกษา ศรีวรรณ พรหมศรี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแพะพิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางด้านการฟังและการพูด รวมทั้งศึกษาผลการเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการฟังและการพูด และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถทางด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแพะพิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแพะพิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 8 หน่วย แบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 ชุด และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถทางด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ทำการวิเคราะห์ ผลการพัฒนาการความสามารถทางด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โดยการหาค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ทั้งภาพรวมและรายด้าน ผลการทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านการฟังและการพูด โดยการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของคะแนนที่เพิ่มขึ้นแล้วหาค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นของนักเรียน ด้วยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ด้วยการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้น โดยพบว่า ทักษะรายด้านได้แก่ ด้านการเข้าใจความหมาย ด้านการปฏิบัติตามคำสั่ง และภาพรวมทักษะการฟัง ทักษะด้านการตอบคำถาม ด้านการเล่าเรื่อง ภาพรวมทักษะการพูด และภาพรวมทั้งหมดของทักษะด้านการฟังและการพูด ดีขึ้น ทั้งภาพรวมและรายด้าน
2. การเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ พบว่า ทักษะหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านการฟังและการพูด นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 79.36
3. หลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก