ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้รูปแบบการสอนโครงงาน
โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นางสาวจรรยาพร ศิลาโชติ รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และ 3) เพื่อเสนอรูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ สำหรับวิธีดำเนินการวิจัยใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ประเมินสภาพและปัญหา ขั้นที่ 2 พิจารณาร่างรูปแบบใหม่ๆ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ขั้นที่ 3 ตรวจสอบและพัฒนาคุณภาพรูปแบบ ขั้นที่ 4 ดำเนินการตามรูปแบบและแผนการพัฒนา ขั้นที่ 5 ประเมินรูปแบบ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 50 คนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 853 คน ที่ร่วมกิจกรรมการสอนแบบโครงงาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีแผนการเรียนรู้แบบโครงงานและ มีทักษะการสอนแบบโครงงานค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบโครงงาน พบว่านักเรียนได้นำเสนอผลการจัดทำโครงงานในกิจกรรม วันรักโรงเรียน ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี การติดตามการประเมินผลโครงงานของนักเรียนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก ทุกโครงงาน นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. รูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน มีองค์ประกอบและหลักการสำคัญในเชิงระบบ (System Approach) 3 องค์ประกอบ ดังนี้
1) หลักการสำคัญของรูปแบบ
2) โปรแกรมการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน (Project Based Learning)
3) การประเมินและเงื่อนไขความสำเร็จ