ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้ประเมิน นางสาวจรรยาพร ศิลาโชติ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ประเมินบริบทของโครงการ 2)ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3)ประเมินกระบวนการของโครงการ 4)ประเมินผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู จำนวน 47 คน
นักเรียน จำนวน 130 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 130 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน()
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินบริบทของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการมีความสอดคล้องกับสภาพของชุมชน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ แผนการดำเนินงานและกิจกรรมตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สถานที่ดำเนินโครงการเพียงพอและเหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ผู้รับผิดชอบและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจวางแผนและการดำเนินงานตามโครงการ โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินกระบวนการของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนพัฒนา โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผู้ประเมินแบ่งการประเมินออกเป็น 2 ส่วน คือ
4.1 ประเมินการปฏิบัติกิจกรรม 5 กิจกรรมหลัก ระหว่างดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ กิจกรรมรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมส่งต่อนักเรียน โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรม/โครงการ ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันตนเองให้พ้นภัยได้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรม/โครงการ ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงกับสภาพชุมชน ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน