สุณี ปลอดภัย. 2559. รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพ
การ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หน่วยการเรียนรู้
ที่ 1 เรื่อง ตัวของฉัน (Myself) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. โรงเรียนโป่งนกประชา
สามัคคี อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ตัวของฉัน (Myself) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบภาษาเพื่อการสื่อสารและแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ตัวของฉัน (Myself)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ตัวของฉัน (Myself) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งนกประชาสามัคคี อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Pre-experimental Design) ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ตัวของฉัน (Myself) จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธสอนแบบภาษาเพื่อการสื่อสารประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพการ์ตูนจำนวน 13 แผน มีคุณภาพเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวของฉัน (Myself) แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.33-0.80 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 มีความเชื่อมั่น 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 10 ข้อมีความเชื่อมั่น 0.81 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ตัวของฉัน (Myself) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบภาษาเพื่อการสื่อสารที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.29/91.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ (80/80)
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ตัวของฉัน (Myself) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพการ์ตูนตามแผนการจัดการเรียนรู้และสอนตามวิธีสอนแบบภาษาเพื่อการสื่อสาร สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ตัวของฉัน (Myself) ตามแผนการจัดการเรียนรู้และสอนตามวิธีสอนแบบภาษาเพื่อการสื่อสาร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.84, S.D. = 0.12)