|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มุ่งประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดทำสื่อการสอนออนไลน์สองภาษาของวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย ตามกรอบการประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าแผนกวิชา/สาขางาน กลุ่มตัวอย่างครู และกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาที่กำลังศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และได้มาจากการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าแผนกวิชา/สาขางาน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการการพัฒนาครูในการจัดทำสื่อการสอนออนไลน์สองภาษาของวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม และด้านผลผลิต
2. ครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านสภาวะแวดล้อม และด้านกระบวนการ ตามลำดับ สิ่งที่สถานศึกษาควรจะต้องปรับปรุงและสนับสนุน คือ เชื่อมระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้มีความเร็วสูงขึ้น และจัดหาครุภัณฑ์ในการจัดทำสื่อการสอนให้เพียงพอกับการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้
3. นักศึกษามีความคิดเห็นต่อการนำสื่อการสอนออนไลน์สองภาษาไปใช้ในการจัดการเรียน การสอนของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่าการนำสื่อการสอนออนไลน์สองภาษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ทำให้นักศึกษามีความสามารถ ในการเรียนรู้จากขั้นตอนที่ง่ายไปหายากได้ รองลงมาการนำสื่อการสอนออนไลน์สองภาษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนทำให้นักศึกษามีทักษะด้านภาษาต่างประเทศดีขึ้น และทำให้นักศึกษาสามารถสื่อสารกับครูผู้สอนได้มากกว่าสองทางขึ้นไป สิ่งที่สถานศึกษาควรจะต้องดำเนินการปรับปรุง คือ ระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตภายในสถานศึกษา
|
โพสต์โดย สมคิด : [10 ก.พ. 2560 เวลา 11:56 น.] อ่าน [4439] ไอพี : 1.10.141.72
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 66,626 ครั้ง ![วิธีสะเดาะเคราะห์ (ด้วยตัวเอง) วิธีสะเดาะเคราะห์ (ด้วยตัวเอง)](news_pic/p56117110947.jpg)
| เปิดอ่าน 17,305 ครั้ง ![ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย](news_pic/p25966382100.jpg)
| เปิดอ่าน 63,638 ครั้ง ![ระบบการสอนของดิคและคาเรย์ (Dick and Carey) ระบบการสอนของดิคและคาเรย์ (Dick and Carey)](news_pic/p26128881335.jpg)
| เปิดอ่าน 16,332 ครั้ง ![สุดยอดอาหารช่วยให้ผอมเร็วขึ้น แถมยังช่วยล้างพิษด้วย สุดยอดอาหารช่วยให้ผอมเร็วขึ้น แถมยังช่วยล้างพิษด้วย](news_pic/p66253181348.jpg)
| เปิดอ่าน 6,530 ครั้ง ![รวมสื่อการสอน Back to School 2565 รวมสื่อการสอน Back to School 2565](news_pic/p82416331913.jpg)
| เปิดอ่าน 20,430 ครั้ง ![15 เรื่องกินเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม 15 เรื่องกินเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม](news_pic/p50042990802.jpg)
| เปิดอ่าน 30,385 ครั้ง !["พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก "พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก](news_pic/p93340861114.jpg)
| เปิดอ่าน 16,991 ครั้ง ![คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่ คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่](news_pic/p27585540850.jpg)
| เปิดอ่าน 27,046 ครั้ง ![เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร? เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร?](news_pic/p36064120030.jpg)
| เปิดอ่าน 41,769 ครั้ง ![โปรแกรมฝึกอ่านอังกฤษออนไลน์ใครก็เรียนได้ไม่เสียสตางค์กวดวิชา โปรแกรมฝึกอ่านอังกฤษออนไลน์ใครก็เรียนได้ไม่เสียสตางค์กวดวิชา](news_pic/p30463230842.jpg)
| เปิดอ่าน 49,016 ครั้ง ![หลักสูตรการสอบภาค ก ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558 หลักสูตรการสอบภาค ก ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558](news_pic/p91399391109.jpg)
| เปิดอ่าน 66,545 ครั้ง ![เชาวน์อารมณ์ E.Q. (Emotional Quotient) เชาวน์อารมณ์ E.Q. (Emotional Quotient)](news_pic/p57159430932.jpg)
| เปิดอ่าน 55,334 ครั้ง ![อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 11,383 ครั้ง ![เที่ยวท่องสองฝั่งโขง อุบลฯ-ปากเซ เที่ยวท่องสองฝั่งโขง อุบลฯ-ปากเซ](news_pic/p34352540808.jpg)
| เปิดอ่าน 28,774 ครั้ง ![สรุปสูตรการเลื่อนแกนทางขนาน สรุปสูตรการเลื่อนแกนทางขนาน](news_pic/p78675401152.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 19,750 ครั้ง ![เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว7-ว8) เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2555 (ว7-ว8)](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 1,966 ครั้ง ![เครื่องหมาย ฯ (ไปยาลน้อย หรือ เปยยาลน้อย) เครื่องหมาย ฯ (ไปยาลน้อย หรือ เปยยาลน้อย)](news_pic/p77944830415.jpg)
| เปิดอ่าน 11,932 ครั้ง ![ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายจากไททานิค ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายจากไททานิค](news_pic/p98336080037.jpg)
| เปิดอ่าน 55,085 ครั้ง ![หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด](news_pic/p11526340753.jpg)
| เปิดอ่าน 60,342 ครั้ง ![พระพุทธรูปในศิลปะไทยสมัยต่าง ๆ พระพุทธรูปในศิลปะไทยสมัยต่าง ๆ](news_pic/p98444791703.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|