ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์ โจทย์ปัญหา เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียน และเจตคติต่อการเรียนด้วยแบบฝึกกับวิธีสอนปกติตามคู่มือครู สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ)
ผู้รายงาน นางเยาวลักษณ์ จันทร์ทองศรี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียน และเจตคติต่อการเรียนด้วยแบบฝึกกับวิธีสอนปกติตามคู่มือครู สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดศรuสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตลอดปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 5 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 202 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก ได้กลุ่มตัวอย่างมาจำนวน 2 ห้องเรียน คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 40 คน เป็นกลุ่มควบคุมได้รับการสอนโดยวิธีสอนปกติตามคู่มือครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 41 คน เป็นกลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหา มีนักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวน 81 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความคงทนในการเรียน และแบบสอบถามวัดเจตคติต่อการเรียน นำไปใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที(t-test) แบบ Independent Samples group และทดสอบค่าที(t-test) แบบ Dependent Samples group
ผลการวิจัยพบว่า
1. การสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วยแบบฝึกมีประสิทธิภาพ 77.70 / 76.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วยแบบฝึกมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วยแบบฝึกมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนปกติตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วยแบบฝึกมีความคงทนในการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนปกติตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหาด้วย แบบฝึกมีเจตคติต่อการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนปกติตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เทคนิคการใช้ตัวเลขวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียน และเจตคติต่อการเรียน