ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคการอ่าน
แบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนม
ผู้รายงาน นางศิริพร วังริยา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนม โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนมที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนม 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนม 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 6/1 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) สังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งได้กลุ่มตัวอย่างมาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) จากจำนวน 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การสร้างและการพัฒนาการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.51/84.86 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนม มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.702 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.702 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.22
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนม มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) จังหวัดนครพนม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ระดับ มาก