ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำต่างประเทศในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นุชจรี อานัย
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนขุนยวมวิทยา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบ ด้วย 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 83.49 / 84.79 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรม เรื่อง คำไทยแท้และคำต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51)