ชื่องานวิจัย ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน
อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี
ชื่อผู้วิจัย นางสุชิรา พิลา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดชุกพี้ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่องอาหารและขนมพื้นบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) วิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยการหาค่าเฉลี่ยของคะแนนจากกิจกรรม (E1) และค่าเฉลี่ยของคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E2) คำนวณหาค่า E1/E2 2) วิเคราะห์ค่าสถิติทดสอบ t เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (E1/ E2) มีค่าเท่ากับ 82.73/83.79 ซึ่งค่าประสิทธิภาพที่ได้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=17.346; p < .05) แสดงว่า การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดอาหารและขนมพื้นบ้าน อำเภอท่าม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.64) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้มากที่สุด ( X= 4.75) รองลงมา คือ ด้านรูปเล่มและการพิมพ์ ( X= 4.66) ด้านประโยชน์ที่ได้รับ ( X= 4.62) ด้านการใช้ภาษา ( X= 4.61) ส่วนด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ด้านเนื้อหาสาระ ( X= 4.55)