ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม
ชื่อผู้ประเมิน นายสุภาพ ยืนคำพะเนาว์
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม ภายใต้กรอบการประเมินเชิงระบบตามรูปแบบ CIPPIEST Model ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืนโรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม 3)เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม 4) เพื่อประเมินประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม 5)เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม 6) เพื่อประเมินประสิทธิผลของโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม
7) เพื่อประเมินความยั่งยืนของโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม 8) เพื่อประเมินการถ่ายโยงความรู้ของโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน นักเรียน 188 คน และผู้ปกครอง 188 คน ได้จากผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 405 คน การประเมินในครั้งนี้ ดำเนินการในระหว่างวันที่ 1 29 กุมภาพันธ์ 2558 โดยการสอบถามความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ประเมินเชิงระบบและวิเคราะห์ประเมินพฤติกรรมนักเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการดำเนินกิจกรรม โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการอธิบายข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จากการประเมินพบว่า
1. ภาพรวมของโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม มีผลการประเมินระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความพร้อมด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ สถานที่และเวลาในการดำเนินการ อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการมีความเหมาะสมของขั้นตอนการดำเนินการ วิธีการจัดกิจกรรม การดำเนินโครงการตามแผน อยู่ในระดับมากที่สุด
5.ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด อยู่ในระดับมากที่สุดและนักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินงานของทางโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการ พบว่า ชุมชนมีความพึงพอใจในพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนพอใจในพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดลอมของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
7. ผลการประเมินด้านประสิทธิผลของโครงการนักเรียนเกิดความเข้าใจในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้นอยู่ในระดับมากและนักเรียนมีความมั่นใจในความรู้ที่ได้รับระหว่างการเข้าร่วมโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและผลการทดสอบความรู้การร่วมกิจกรรม ทั้ง 6 กิจกรรมสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
8. ผลการประเมินด้านความยั่งยืนของโครงการ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในชุมชนด้านสิ่งแวดล้อมและนักเรียนสามารถนำประสบการณ์ระหว่างการเข้าร่วมโครงการไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่ในระดับมากที่สุด
9. ผลการประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้โครงการ พบว่านักเรียนมีการนำประสบการณ์จากโครงการไปถ่ายทอดให้ผู้อื่นและนักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนในชุมชนด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการประเมินโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม มีความเหมาะสมที่จะดำเนินโครงการต่อไป