ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้อริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา ส22101
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวเพลินจิตร โพธิ์กระจ่าง
หน่วยงาน โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดการเรียนรู้อริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้อริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา ส22101สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยชุดการเรียนรู้อริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้อริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาจาการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการเรียนรู้อริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ 12 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา เรื่องอริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.47 – 0.79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26 – 0.86 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้อริยสัจ 4 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้อริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา ส22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.02/84.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยชุดการเรียนรู้
อริยสัจ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้อริยสัจ 4 ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (x- ) เท่ากับ 4.29 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.65