ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด
(Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย นายอารุณชัย ดาเด๊ะ
โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ)
สังกัดเทศบาลเมืองเบตง
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษา รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด
(Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สังกัดเทศบาลเมืองเบตง จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา
จำนวน 20 คาบ ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา จำนวน 6 เล่ม แบบวัดความพึงพอใจ การใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา มีประสิทธิภาพ 82.62/83.81 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. หลังการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิคผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้เทคนิค ผังความคิด (Mind map) กับเนื้อหาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) จังหวัดยะลา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ เห็นด้วย มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.21