ผู้ศึกษาค้นคว้า นางกอบแก้ว ฉัตรวิทยกุล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนภูเขียว ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดจนช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เห็นคุณค่าและความสำคัญของการทำงานร่วมกัน มีความรู้ประสบการณ์และความชำนาญในการทำงาน และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต รวมถึงดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนภูเขียว อำเภอภูเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด คู่มือครู จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานตามใบกิจกรรม แบบประเมินคุณภาพชุดการสอนสำหรับผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อมีผลการเรียนดีขึ้น
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทุกชุดมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88.05/84.67
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง
ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.4738 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 47.38
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติมโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมทุกด้าน
รายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ รู้จักวางแผนการทำงานปฏิบัติงานได้ตามขั้นตอนกระบวนการทำงาน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทั้งมีแนวทางในการนำความรู้ประสบการณ์ในการทำงาน ไปใช้ในการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันของตนเองและของชุมชนได้อย่างสร้างสรรค์