ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางนุจิรา ประทุม
สถานที่ โรงเรียนพรรณาวุฒาจารย์ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้
แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษา
ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้
แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2. เพื่อหา
ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้
แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1
โรงเรียนพรรณาวุฒาจารย์ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน
ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา
ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้
แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้
แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการวิชาการภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 6 แผน ใช้เวลาในการสอน
จำนวน 16 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
จำนวน 2 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R
จำนวน 20 ข้อ การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental Research)
ใช้รูปแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้รายงานวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R และความพึงพอใจในการเรียน
โดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean : ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation, S.D.)
และร้อยละ (Percentage) และวิเคราะห์หาค่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 77.58/79.83
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.69
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก