หัวข้อการรายงาน การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวปาบ อำเภอควนเนียง
จังหวัดสงขลา
ผู้รายงาน นางสาวผะกานาจ สุคนธรัตน์
ระดับการศึกษา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ก่อนและหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดรักภาษา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวปาบ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวปาบ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จำนวน 27 คน โดยการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้รายงานใช้ประชากรเป็นกลุ่มเป้าหมาย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ คือ 90.48/89.14
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวปาบ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลาหลังได้รับการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด รักภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด