ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22102
ที่เน้นการเรียนรู้แบบ SSCS เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายทนงศักดิ์ หวานกระโทก
โรงเรียน โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้า เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบ SSCS เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22102 เรื่อง การประยุกต์ของสมการ
เชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 75
2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22102 ที่เน้น
การเรียนรู้แบบ SSCS เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบ SSCS เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22102 เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบย่อยวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22102 เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 5 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ (1) ค่าร้อยละ (2) ค่าเฉลี่ย (3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (4) สถิติทดสอบที (t - test) แบบ t dependent
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
จากการนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22102
ที่เน้นการเรียนรู้แบบแบบ SSCS เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลการศึกษาค้นคว้าสามารถสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22102 ที่เน้น การเรียนรู้แบบแบบ SSCS เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลดังนี้
1.1 ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว มีประสิทธิภาพร้อยละ 82.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งใว้
1.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ 75 % คิดเป็นร้อยละ 78.57
2. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22102 ที่เน้น การเรียนรู้แบบแบบ SSCS เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีดังนี้
2.1 ผลการทดสอบด้วย t - test (Dependent Samples) นักเรียนที่ได้เรียนรู้แบบSCSS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบ SCSS เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( 4.84)