ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางนูรีดา กูวิง
สถานศึกษา โรงเรียนยะหริ่ง
ปีการศึกษา 2558
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้ง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนยะหริ่ง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food จานวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice)
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ Dependent Sample t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.44/80.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด