รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ชีวิตที่ปลอดภัย กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ชีวิตที่ปลอดภัย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายชัยฤกษ์ โอฆะพนม
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ชีวิตที่ปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแวงงิ้วตาก ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน 19 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตที่ปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.67 - 1.00 ค่าความยากง่าย 0.33-0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.25-0.75 และค่าความเชื่อมั่น 0.95 2) แบบประเมินหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.67 - 1.00 3) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.67 - 1.00 4) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ชีวิตที่ปลอดภัย กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 5) แผนการจัดการเรียนรู้ มีระดับคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ มีดัชนีความสอดคล้อง 0.67–1.00 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.41 – 0.97 และค่าความเชื่อมั่น 0.95
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 82.02/82.46
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยรวมอยู่ในระดับมาก