ผู้รายงาน นายสากล พุฒิมานรดีกุล
ปีการศึกษาที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การรายงานผลศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินรายงานผลการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ได้ดำเนินการประเมินโครงการตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จำนวน 3 คน ครูผู้สอน 36 คน นักเรียน จำนวน 205 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 205 คน รวม 449 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ สอบถามนักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอน 2) แบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ สัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป โดยหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการและความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความเหมาะสมด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ ความเหมาะสมด้านบุคลากร และความเหมาะสมด้านงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความสอดคล้องของกิจกรรมการแข่งขัน การจัดกิจกรรมและการนำเสนอที่น่าสนใจ การบริหารโครงการ และการกำกับติดตามการดำเนินงานความสามารถในการบริหารโครงการและการกำกับติดตามการดำเนินงาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ประโยชน์ที่ได้รับจาการเข้าร่วมโครงการ และความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด