เรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา บาซมัน มะแซ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านไอสะเตียร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๓
ปีการศึกษา 255๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาวกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านไอสะเตียร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 เล่ม ใช้ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผนๆ ละ 1 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาวก ลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) มี 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, หาค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/ E2), และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติทดสอบค่าที (t-tes dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป พบว่า การทดลองใช้แบบเดี่ยว, การทดลองใช้แบบกลุ่มเล็ก และการทดลองใช้ภาคสนาม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามลำดับดังนี้ 69.62/66.67,78.27/75.75,83.38/81.75 และผลการหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.69/83.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไอสะเตียร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก