ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางชารินี ขวัญศรี
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านหนองจันทร์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องมหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองจันทร์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ปีที่ทดลอง คือ ปีการศึกษา 2558 ระหว่างวันที่ 6 - 29 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2558 รวมระยะเวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง แบบแผนที่ใช้ในการศึกษา คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The Single Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.67 ) 2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.73) 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มหัศจรรย์น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยาก 0.31 0.75 และค่าอำนาจจำแนก 0.25-0.75 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.31 0.69 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 87.11/88.47 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2.แค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.8385 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.8385 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.85
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05
4.นักเรียนมีความความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67
โดยสรุปชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่เชื่อถือ ยอมรับได้สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนมีความสามารถแสวงหาความรู้ เชื่อมโยงความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ จึงสมควรที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ต่อไป