ชื่อเรื่อง การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้
โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง)
ผู้วิจัย นางสุดวนิดา เหลือบุญชู ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะรองผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง)
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรโรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง)
ความเข้าใจและความสามารถในการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ได้โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศการสอนประกอบกับหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ (Spiral) แต่ละวงรอบ ประกอบด้วย การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 9 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมินและแบบบันทึกผลการนิเทศ การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation) วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า หลังการพัฒนาในวงรอบที่ 1 ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยได้ในระดับมากและเพื่อเป็นการพัฒนาการจัดประสบการณ์ให้ดีขึ้นจึงได้พัฒนา ในวงรอบที่ 2 ผลการพัฒนา บุคลากรมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ดียิ่งขึ้นและเหมาะสมกับความสามารถ ความสนใจของผู้เรียนผู้เรียนมีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติทุกขั้นตอนจนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสมและมีความสุขสนุกสนานกับการร่วมกิจกรรมมากขึ้น
โดยสรุป การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศการศึกษา ทำให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจ สามารถจัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และสามารถจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ได้