บทคัดย่อ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ประกอบสื่อประสม
เรื่อง การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย วัลลภา จิตถวิล
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ประกอบสื่อประสม เรื่อง การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ประกอบสื่อประสม เรื่อง การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาพฤติกรรมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ด้วยกระบวนการเรียนรู้5 ขั้นตอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกิจกรรมโครงงาน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ประกอบสื่อประสม เรื่อง การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 /1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวารินชำราบ จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) สื่อประสม คือ เอกสารประกอบการเรียน สื่อPower Point คลิปวิดีโอ ภาพนิ่ง กรณีศึกษาสถานการณ์จริง แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติของนักเรียน แบบประเมินพฤติกรรมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาตามขั้นตอน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ประกอบสื่อประสม เรื่อง การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนทั้ง 5 ประการ และทักษะในการเรียนรู้เพื่อให้เป็นนักคิดสามารถแก้ไขปัญหาได้ กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 5ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 กำหนดประเด็นปัญหา 2) ขั้นการสืบค้นข้อมูลแสวงหาสารสนเทศ 3) ขั้นสร้างความรู้ 4) ขั้นการสื่อสารเพื่อนำเสนองาน และขั้นที่ 5 ขั้นการตอบแทนสังคมและจิตสาธารณะ ซึ่งทุกขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้จะปรากฏในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1-แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8 โดยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ประกอบสื่อประสม ที่พัฒนาขึ้นมา มีประสิทธิภาพ 91.63 / 87.70 สูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ประกอบ
สื่อประสม เรื่อง การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้
-2-
สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานนักเรียนตามกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน พบว่ามีการพัฒนาขึ้นโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
3. พฤติกรรมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ด้วยกระบวนการเรียนรู้5 ขั้นตอน ในกิจกรรมขั้นตอบแทนสังคมและจิตสาธารณะ โดยใช้โครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อกระบวนการเรียนรู้5 ขั้นตอน ประกอบสื่อประสม เรื่อง การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิต ทั้ง 3ด้าน โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด