ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวอังสนา สุพร
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 85/85 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองแวง 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแวง ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวันชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 -0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแวง ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวันวิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.989
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง ให้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.11/86.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 85/85 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7939 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 79.39
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองแวง ที่มีชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวน การเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง มีอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62