เรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางนภาพร พันธะไชย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาความคงทนในการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ (1) บทเรียนสำเร็จรูป 9 เล่ม คือ ความหลากหลายทางชีวภาพ การจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต แนวคิดการจัดจำแนกสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายของพืช ความหลากหลายของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ความหลากหลายของสัตว์มีกระดูกสันหลัง ความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทย ความหลากหลายทางชีวภาพกับการดำรงชีวิต และเทคโนโลยีชีวภาพ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 9 แผน (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศ) เวลาเรียน 18 ชั่วโมง และ (3) เครื่องมือวัดผลและประเมินผล ได้แก่ แบบฝึกหัด 26ฉบับ แบบทดสอบ 10 ฉบับ รวม 130 ข้อ และแบบสอบถาม20 ข้อ ที่นำมาใช้กับนักเรียนโรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 85.28/84.53 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. บทเรียนสำเร็จรูปมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7537 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.37 สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรือมีประสิทธิผล
ต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนน
ผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนเฉลี่ยรวม และทั้ง 9 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ระหว่างเรียนแล้วกับหลังเรียน
2 สัปดาห์ หรือไม่แตกต่างกันทางสถิติ โดยมีคะแนนลดลง ร้อยละ 0.39
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
บทเรียนสำเร็จรูป โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก