ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน
สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รหัสวิชา อ31101
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ผู้รายงาน นางสาววิชุตา ไลออน
โรงเรียน โรงเรียนผดุงนารี อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปี่ที่ทำการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์สามประการคือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผดุงนารี 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นปีที่ 4 โรงเรียนผดุงนารี ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผดุงนารี ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน จำนวน 6 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 1 ฉบับ
3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผดุงนารี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการคือนักเรียนจำนวน 50 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนผดุงนารี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสานจำนวน 6 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อความเข้าใจถูกใช้เพื่อตรวจสอบประสิทธิผลของนวัตกรรม ก่อนและหลังการวิจัยผู้วิจัยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ชุดเดียวกันเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ค่าสถิติ ถูกใช้เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบหลังเรียนเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่คะแนนสอบก่อนเรียนเพื่อตัดสินประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของแบบสอบถามถูกใช้เพื่อวัดความความคิดเห็นของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.90/83.80 ค่าเฉลี่ยเป็นไปตามเกณฑ์ (75/75)
2. การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นปีที่ 4 โรงเรียนผดุงนารี
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน มีคะแนนการทดสอบหลังการเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.35 ความพึงพอใจ อยู่ในระดับ มาก