ชื่อเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา วาสนา เหลืองอ่อน วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 51110
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการสร้างชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ผู้ศึกษาสร้างชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน ทั้งหมด 7 ชุด
ดำเนินการศึกษา โดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ ไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ที่เรียนวิทยาศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน ตรวจและเก็บข้อมูลคะแนนไว้ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผน โดยใช้ชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน เวลาที่ใช้ 16 ชั่วโมง ผู้ศึกษาได้เก็บข้อมูลคะแนนของนักเรียนจากการทำใบกิจกรรมแต่ละชุดเป็นรายบุคคล เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครบทุกแผนแล้ว ให้นักเรียนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม หาค่าความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนและความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง
ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.26 ซึ่งอยู่ในระดับมาก ชุดกิจกรรมมีการเรียงลำดับเนื้อหาจัดเรียงได้เหมาะสม และการเสนอเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมทำให้นักเรียนมีความเข้าใจเนื้อหาเรื่อง ชีวิตสัมพันธ์มากขึ้นซึ่งมีระดับความคิดเห็นที่สูงที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33