การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
สาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง วิวัฒนาการและปัจจัยทางเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นายชนธีร์ แก่นจักร
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง วิวัฒนาการและปัจจัยทางเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่อง วิวัฒนาการและปัจจัยทางเศรษฐกิจ 3. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมเรื่อง วิวัฒนาการและปัจจัยทางเศรษฐกิจ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วิวัฒนาการและปัจจัยทางเศรษฐกิจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5โรงเรียนโนนกอกวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 85 คน และ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 43 คนซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากเลือกห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วยเครื่องมือ 3 ประเภท ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง วิวัฒนาการและปัจจัยทางเศรษฐกิจ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 เรื่องย่อย
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วิวัฒนาการและปัจจัยทางเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างเรียนจำนวน 10 ข้อ ต่อ 1 เรื่อง รวม 110 ข้อ แล ะแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนจำนวน 30 ข้อ
3. แบบสอบถามวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง วิวัฒนาการและปัจจัยทางเศรษฐกิจ
สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้ (1) ค่าเฉลี่ย (Mean) (2)
ร้อยละ (Percentage) (3)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (StandardDeviation)และ(4)การทดสอบค่า t (Dependent Samples)
ผลการศึกษา จากการทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วิวัฒนาการและปัจจัยทางเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า บทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.36/82.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6810 คิดเป็นร้อยละ 68.10 โดยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจ ต่อการเรียนรู้ ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป อยู่ในระดับมากที่สุดโดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.61