ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อเตรียมความพร้อม
ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด ข้าวตูเรียนรู้ตัวเลขและจำนวนนับ 1 10
ผู้ศึกษา นางวรรณภา ธิติพิศุทธิ์กุล
สถานศึกษา โรงเรียนชาติวิทยา อำเภอจักราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อเตรียม
ความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด ข้าวตูเรียนรู้ตัวเลขและจำนวนนับ 1 10
และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด ข้าวตูเรียนรู้ตัวเลขและจำนวนนับ 1 10 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่เด็กปฐมวัยชาย หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชาติวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 จำนวน 29 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ หนังสือคำคล้องจองเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด ข้าวตูเรียนรู้ตัวเลขและจำนวนนับ 1 10 แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อเตรียม
ความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชุด ข้าวตูเรียนรู้ตัวเลขและจำนวนนับ 1 10 แบบประเมินวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบสังเกตพฤติกรรมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานคือ ค่าเฉลี่ย ( Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ร้อยละ (Percentages) การเปรียบเทียบ
ค่า เฉลี่ย t-test (Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า เด็กระดับปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองเพื่อเตรียม ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด ข้าวตูเรียนรู้ตัวเลข
และจำนวนนับ 1 10 มีความพร้อมทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์โดยมีคะแนนความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 48.30 และพบว่า ในระหว่างการทดลองกลุ่มเป้าหมาย
มีพฤติกรรมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทุกสัปดาห์มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 47.41 ถึง
ร้อยละ 98.28 และเด็กมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ด้านจำนวนและการนับ สูงขึ้นกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01