ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1
วิชา เครื่องหมายลูกเสือโลก
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายพิทักษ์ ฉายวิชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองแซง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและทดลองใช้ชุดการสอน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 วิชาเครื่องหมายลูกเสือโลก ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน วิชาเครื่องหมายลูกเสือโลก (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน วิชาเครื่องหมายลูกเสือโลก ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแซง จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 วิชาเครื่องหมายลูกเสือโลก จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบบันทึกผลการปฏิบัติกิจกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาเครื่องหมายลูกเสือโลก
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น และแบบทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Independent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการสอน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาเครื่องหมายลูกเสือโลก ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.95/87.63 สูงกว่าเกณฑ์ มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาเครื่องหมายลูกเสือโลก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ลูกเสือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ วิชาเครื่องหมายลูกเสือโลก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด