บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ11101
เรื่อง My Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสุวิมล สถาวร
สังกัด โรงเรียนคลองบางแกว (ภิรมย์ประชาราษฎร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สมุทรปราการ เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ทำวิจัย 2558
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ11101 เรื่อง My Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม จัดการเรียนรูวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ11101 เรื่อง My Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมจัดการเรียนรูวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ1101 เรื่อง My Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนคลองบางแกว (ภิรมย์ประชาราษฎร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งสิ้น 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้ภาษาวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ11101 เรื่อง My Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 หน่วย (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนด้วยชุดกิจกรรม จัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ11101 เรื่อง My Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณ (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติ t แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ11101 เรื่อง My Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.90/77.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ11101 เรื่อง My Food สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ11101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก