ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL
เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น วิชาการงานอาชีพ 1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายธวัช อ่อนละมุล
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม ที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชาการงานอาชีพ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มง่าย (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น วิชาการงานอาชีพ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วย การจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น รายวิชาการงานอาชีพ 1 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ค่า IOC ค่าที
( t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น วิชาการงานอาชีพ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ83.68/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL
เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น วิชาการงานอาชีพ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 32.50
ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 19.44
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม ที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่ง
จากวัสดุในท้องถิ่น มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.06 ซึ่งอยู่ในระดับมาก