ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์
รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้รายงาน นางวริทยา ชุนเกษา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม (Multimedia)เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยสื่อประสม (Multimedia)เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ3)แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร 4) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 16 แผน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1.ประสิทธิภาพของสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 91.15/83.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7728 หรือร้อยละ 77.28 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 77.28 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียน โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.5
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, S.D. = 0.78)